“Tôi đã thay đổi rất nhiều. Trước đây, tôi không tự tin chút nào khi ngồi trước mọi người thế này, nhưng bây giờ, thông qua công việc này và thời gian tiếp xúc với nhiều người, tôi cảm thấy mình đã trưởng thành và tự tin hơn”.

Đối với Lộc Thị Chanh, một nữ doanh nhân đến từ Bắc Kạn, Việt Nam, sự tự tin và tự quyết đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp chị đang vận hành. Năm 2021, Chanh tin rằng mình có duyên để thành lập Hợp tác xã (HTX) Bánh gio Bắc Kạn, một tập thể kinh doanh chuyên sản xuất bánh gio, một loại bánh truyền thống độc đáo của dân tộc Tày ở miền Bắc Việt Nam. Đó mới chỉ là khởi đầu.

Thách thức

Hình ảnh: Cấn Văn Linh/ CARE

Trong khi Chanh có tầm nhìn xa và quyết tâm mở rộng quy mô, chị phải đối mặt với những rào cản như kỹ năng công nghệ hạn chế và phải cân bằng với công việc gia đình. Ban đầu, bánh gio chỉ được làm vào những dịp lễ hội đặc biệt như Tết Nguyên đán Việt Nam, nhưng sự phát triển của mạng xã hội đã mở ra cơ hội tiếp cận các thị trường mới.

Chanh nhớ lại: “Tôi bắt đầu nghĩ rằng thay vì chỉ sản xuất bánh cho dịp lễ tết, tôi nên giới thiệu rộng rãi để mọi người biết và thưởng thức, đồng thời bán bánh để tăng thu nhập cho bản thân và cộng đồng.” Trên thực tế, chị phải đối mặt với khá nhiều thách thức: “Kỹ năng kỹ thuật số của chúng tôi khá yếu, vì công nghệ tiến bộ từng ngày mà cách tiếp cận của chúng tôi lại khá truyền thống. Vì vậy, khi nói đến việc cập nhật trên các sàn thương mại điện tử hoặc mạng xã hội, chúng tôi gần như không có kinh nghiệm. “

Quyết định theo đuổi cơ hội này của Chanh, bất chấp rào cản về kỹ năng, đã đánh dấu sự khởi đầu của một thay đổi ngoạn mục trong cả suy nghĩ và hoạt động kinh doanh của chị, giúp chị nhận ra những tiềm năng mới và tự tin hành động. Ban đầu, bánh của chị được bán online từ Bắc Kạn, ở khu vực miền Bắc, nhưng từ khi HTX hoạt động nhiều hơn trên mạng xã hội, đã có nhiều đơn đặt hàng đến từ miền Nam. Nhu cầu tăng cao này đánh một dấu mốc quan trọng đối với doanh nghiệp của chị; năm 2023, chị đã có bước nhảy vọt để mở rộng thị trường tới TP. Hồ Chí Minh.

Lo ngại về chất lượng bánh do thời gian giao hàng dài, Chanh nắm bắt cơ hội mở chi nhánh tại thành phố trung tâm phía Nam. Vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách như mắc bệnh sốt xuất huyết, phải để lại hai con sinh đôi cho ông bà trông, và quản lý từ xa công việc kinh doanh ở miền Bắc, Chanh vẫn kiên trì phát triển kinh doanh. Chị nhanh chóng thích nghi với môi trường mới, sử dụng các dịch vụ giao hàng công nghệ để phục vụ lượng khách hàng ngày càng tăng nhanh, điều mà chị chưa từng thử làm trước đây. Hiện tại, Chanh đã xây dựng được một mạng lưới bán hàng trực tuyến giúp mở rộng quy mô doanh nghiệp của mình một cách đáng kể.

HTX của Chanh hiện sản xuất khoảng 10.000 chiếc bánh mỗi ngày, phục vụ cho cả thị trường địa phương và toàn quốc. Với đội ngũ nhân viên 14 người, HTX mang lại việc làm cho nhiều phụ nữ trong thôn. Chanh quản lý toàn bộ hoạt động, giám sát sản xuất kinh doanh và tự mình đưa ra tất cả các quyết định lớn.

Công việc của chị không hề nhẹ nhàng. Từ 5 giờ sáng tới nửa đêm, lịch trình một ngày của chị dày kín các đầu việc. Chồng của Chanh là một quân nhân, anh cũng giúp đỡ chị mỗi khi có thể; ông bà cũng hỗ trợ chăm sóc con cái để Chanh tập trung làm việc. Không màng gian khổ, làm việc trong một nhà xưởng tạm thời hay tự mang vác những chuyến hàng nặng ký, Chanh cùng mọi người đã lèo lái hoạt động của HTX, gặt hái nhiều thành công. “Giờ đây, tuy còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi đã có thể duy trì công việc và sản xuất ổn định“.

Hình ảnh: Cấn Văn Linh/ CARE

 Chủ động ra quyết định, theo cách riêng của chị

Chanh nhanh chóng nhìn ra vai trò của năng lực tự quyết trong thành công của HTX, nhưng chị cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tham khảo ý kiến khác khi không chắc chắn. Chị coi trọng việc ra quyết định tập thể: “Tôi tự tin khi làm việc và hợp tác với mọi người trong quá trình sản xuất. Khi tôi chia sẻ băn khoăn, các chị em có thể cho tôi lời khuyên để đưa ra quyết định tốt hơn.” Tinh thần hợp tác đoàn kết này là nhân tố quan trọng mà Chanh tìm thấy ở mô hình hợp tác xã.

Sự tự tin ngày càng tăng cao là một điểm sáng trong hành trình của Chanh. Nhìn lại bản thân trong những năm qua, chị thừa nhận: “Trước đây, tôi không tự tin chút nào khi ngồi trước mọi người như thế này… Nhưng bây giờ, qua công việc này và thời gian tiếp xúc với nhiều người, tôi cảm thấy mình đã trưởng thành và tự tin hơn.” Sự phát triển bản thân này là thành quả được rèn giũa qua thách thức và những kỹ năng mà chị đã trau dồi trong quá trình kinh doanh.

Sự tự tin của chị cũng đến từ những hoạt động tham gia với CARE, Tổ chức đã hỗ trợ chị một khoản tài trợ kịp thời để hiện đại hóa sản xuất, cũng như đem đến các chương trình đào tạo để cải thiện kỹ năng kinh doanh và số hóa. Nhìn lại những tác động lên doanh nghiệp, chị nói: “Với sự hỗ trợ từ dự án, tôi đã mua một bếp điện, giúp giảm chi phí nhân công và thời gian luộc bánh. Sử dụng bếp điện làm tăng sản lượng sản xuất bánh. Ngoài ra, tôi đã có thể đầu tư vào việc cải thiện thiết kế bao bì các sản phẩm.”

Tiếp bước tương lai

Dù đã đạt được nhiều thành tựu nhưng Chanh vẫn tiếp tục phấn đấu vì những mục tiêu lớn hơn. Chị quyết tâm bảo tồn đặc sản truyền thống của dân tộc Tày, đồng thời giới thiệu sản phẩm đến các thị trường mới. “Tôi sẽ cố gắng hết sức để bảo tồn, phát triển và phát huy hơn nữa.” Khi nhìn về tương lai, Chanh hình dung sẽ mở rộng kinh doanh và trau dồi các kỹ năng kỹ thuật số của mình. Đối với Chanh, sự tự tin và năng lực tự quyết không chỉ là giải quyết những thách thức hiện tại mà còn là định hình tương lai. Chị quyết tâm tiếp tục phát triển công việc kinh doanh của mình và khám phá những cơ hội mới.

———————————-

Bừng sáng – Strive Women, do CARE triển khai với sự hỗ trợ của Trung tâm Tăng trưởng Toàn diện Mastercard, hướng tới hỗ trợ các nữ doanh nhân ở Pakistan, Peru và Việt Nam phát triển doanh nghiệp của họ thông qua tiếp cận với các mạng lưới, kỹ năng, và nguồn lực tài chính, từ đó xây dựng sự tự tin và hỗ trợ năng lực ra quyết định.