Phụ nữ kinh doanh vốn rất tự tin, chính hệ thống chưa kiện toàn mới là nguyên nhân cản trở sự phát triển của họ
Theo nghiên cứu mới từ Sáng kiến Strive Women của CARE, 96% nữ doanh nhân được khảo sát đều rất tự tin về khả năng vận hành và phát triển doanh nghiệp của mình, 87% có mục tiêu phát triển doanh nghiệp cụ thể. Tuy nhiên, họ vẫn gặp nhiều rào cản về mặt hệ thống, như:
- 27% chia sẻ thiếu khả năng tiếp cận vốn để phát triển doanh nghiệp
- 60% chỉ ra rằng lãi suất vay thấp hơn sẽ cải thiện khả năng sử dụng vốn từ nguồn chính thống
- Một trong năm kỳ vọng về khoản vay là kỳ hạn vay dài hơn
- 34% thiếu mạng lưới hỗ trợ đồng cấp để tiếp cận được những góp ý về việc kinh doanh
Nữ doanh nhân rất tự tin vào khả năng và triển vọng của bản thân, theo nghiên cứu mới từ Khối Hỗ trợ Nữ chủ Doanh nghiệp của CARE. Họ đưa ra quyết định về mở rộng cơ sở khách hàng, xây dựng mạng lưới nhà cung cấp và các quyết định kinh doanh quan trọng một cách rất chiến lược. Trên thực tế, 96% doanh nhân nữ được khảo sát cho biết họ tự tin vào khả năng quản lý và điều hành doanh nghiệp của mình, 87% bày tỏ tham vọng mở rộng kinh doanh.
Mức độ tự tin cao mà nữ doanh nhân thể hiện cho thấy tiềm năng kinh tế đáng kể. Nghiên cứu này cho thấy sự tự tin trực tiếp cải thiện kết quả kinh doanh và khả năng sinh lời của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu thiếu các hệ thống và yếu tố thị trường để hỗ trợ, nữ doanh nhân vẫn gặp rào cản trong khai phóng toàn bộ tiềm năng của mình. Theo ước tính, sự thiếu sót này thực ra “rất tốn kém”: việc cung cấp cơ hội kinh doanh bình đẳng cho phụ nữ có thể đóng góp thêm tới 6 nghìn tỷ USD vào nền kinh tế toàn cầu.
Là một hoạt động trong Sáng kiến Strive Women, CARE đã trò chuyện với hơn 2.000 nữ doanh nhân ở Pakistan, Peru và Việt Nam để đánh giá sự tự tin trong kinh doanh và quá trình ra quyết định của họ. Phương pháp nghiên cứu bao gồm phỏng vấn độc lập, thảo luận nhóm, và bảng khảo sát.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng
- Tiếp cận nguồn vốn là yếu tố then chốt: Mặc dù sự tự tin trong điều hành kinh doanh là rất cao, 27% nữ doanh nhân cho biết họ không tiếp cận được với nguồn hỗ trợ tài chính tương ứng. 60% người tham gia khảo sát chia sẻ họ không thể tiếp cận các khoản vay với lãi suất thấp hơn, trong khi 21% cho biết hạn mức vay quá nhỏ và 19% cho rằng kì hạn vay ngắn là những rào cản về tiếp cận vốn. Nhiều người cũng không có niềm tin lớn vào các tổ chức tài chính, một số khác chia sẻ trải nghiệm về sự phân biệt giới tính mà họ phải đối mặt khi tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ tài chính. Nghiên cứu định tính của CARE cho thấy khi phụ nữ có quyền tiếp cận công bằng với các nguồn lực tài chính, doanh nghiệp của họ có thể phát triển mạnh. Tuy nhiên, những rào cản vẫn tồn tại.
- Mạng lưới hỗ trợ có vai trò rất quan trọng: Một mạng lưới đáng tin cậy có thể mang lại cả hỗ trợ phi tài chính và lời khuyên kinh doanh. Nữ doanh nhân được hưởng lợi từ những kết nối với những người hiểu những thách thức và mục tiêu đặc thù của họ, đồng thời chia sẻ hỗ trợ dù không chính thức nhưng rất tối ưu. Tuy nhiên, 34% nữ doanh nhân chưa tiếp cận được mạng lưới hỗ trợ quan trọng này. Điều này cũng ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của họ; 59% người tham gia khảo sát hiện đang cùng đưa ra các quyết định về doanh nghiệp của họ với người khác.
- Khoảng cách giới trong ứng dụng công nghệ số: Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và công nghệ tài chính có thể trở thành rào cản đối với phụ nữ làm kinh doanh – họ không được nâng cao kỹ năng cùng với tốc độ và mức độ tương xứng, và trừ khi họ dự đoán và thích ứng với những thay đổi này. Một phần ba (33%) nữ doanh nhân cho biết họ cảm thấy không có đủ kỹ năng công nghệ số để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của mình. Khoảng cách kỹ năng này hạn chế cơ hội.
Toàn văn thông cáo báo chí, vui lòng xem tại đây.